Nghề Forum Seeding là gì?
Bài viết liên quan:
Ứng dụng Marketing Online trong tiếp thị liên kết bằng giải pháp Website thông minh
Ứng dụng Marketing Online trong tiếp thị liên kết bằng giải pháp Website thông minh
Forum Seeding - Một nghề "đa nhân cách"
Để tạo nên một luồng dư luận theo ý muốn của mình, các seeder phải nhập vai nhiều người khác nhau vừa hỏi vừa trả lời, tranh luận. Nhiều seeder vẫn thường hài hước tự gọi mình là: người đa nhân cách.
Đôi nét về nghề seeding và các seeder
Seeding dịch đúng nghĩa từ tiếng Anh sang là ươm mầm, gieo mầm. Những người làm forum seeding, online seeding cũng được coi là người gieo mầm. Trên mảnh đất màu mỡ Internet, các seeder gieo mầm thông điệp lên các diễn đàn, các website, blog các mạng xã hội, tạo nên dư luận, lôi kéo nhiều người, từ đó truyền tải được thông điệp có lợi cho thương hiệu của họ.
Seeding đã trở thành một hình thức Marketing Online phổ biến và hiệu quả. Nếu như các nhân viên PR quảng cáo và đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ một cách trực tiếp thì các seeder đưa mọi người tiếp cận với nguồn thông tin một cách vô cùng tự nhiên và khéo léo. Nhiều khi chúng ta đang đón nhận thông tin từ các seeder mà không hề biết, cứ đinh ninh rằng mình đang chủ động tìm hiểu, tiếp cận và sàng lọc nguồn tin theo ý mình.
Ở thời điểm hiện tại, khi mà facebook, zing me hay các trang mạng blog đang chiếm lĩnh hầu hết thời gian và sự thu hút của cộng đồng online thì các forum vẫn tồn tại song song và có tầm ảnh hưởng nhất định. Chính vì vậy, trong một chiến dịch truyền thông trực tuyến thì thông thường Online Seeding (OS) hay còn gọi là Forum Seeding (FS) chiếm một phần khá là quan trọng.
Online Seeding hay Forum Seeding là gì?
Online Seeding hay Forum Seeding là một ngành mới tách riêng từ mảng Marketing-Truyền thông. Gần giống như những PR họ quan hệ với công chúng với xã hội giữa người với người thì OS (FS) họ cũng làm những công việc liên hệ, họ quan hệ với cộng đồng ảo, những người thường xuyên hoặc một ngày có thời gian để lên mạng và đó là môi trường để cho OS (FS) giao tiếp. Bạn có thể hiểu nó nôm na như thế này nhé, thay vì hoạt động tán chuyện thường thấy khi gặp gỡ trực tiếp hay qua điện thoại với nhau thì hình thức OS hay FS nhắc đến ở trên thực hiện thông qua kênh Internet, đồng thời đối tượng ngắm đến là những nội dung vô tình nhưng có chủ ý nhằm mang lại những hiệu ứng cần thiết.
OS hay FS là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích đó là gieo giắc, đưa vào suy nghĩ, truyền bá trên mạng cho 1 sản phẩm mới sắp sửa được tung ra cho mọi người. Qua đó có thể lấy ý kiến của mọi người về sản phẩm đó để phản ánh lại cho nhà cung ứng sản phẩm hay dịch vụ đó biết để có thể phát triển thêm hoặc chỉnh sửa trước khi tung ra phiên bản chính thức tới tay người tiêu dùng cuối cùng.
Ở Việt Nam ngành này chỉ mới phát triền trong khoản vài năm gần đây, khi mà truyền thông thương mại điện tử dần trở nên quen thuộc với tất cả mọi người. Còn trên thế giới ngành này cũng đã phát triển từ khoản hơn chục năm nay khi có sự xuất hiện của các mạng cộng đồng, sử xuất hiện của Blog là thời kỳ nở rộ của dịch vụ này. Trên mạng hiện giờ có nhựng Bloger nổi tiếng mà trang Blog của họ có hàng ngàn người vào mỗi ngày hay những entry mới nhất của họ có hàng trăm comments. Một môi trường quảng bá hình ảnh cụ thể và phản ảnh lại những thông tin rất hữu ích.
Những Online Seeder hay Forum Seeder là ai?
OS hay FS là những người thường rất tự tin khi giao tiếp với mọi người và tạo cho mọi người sự tin tưởng khi tiếp xúc với họ. Họ biết cách luôn làm mới mình khi xuất hiện và cũng như biến mất một cách đột ngột để người khác phải tìm hiểu thêm. Trên mạng những FS hay OS thường rất nổi với những tính năng trên nhưng khi ra ngoài xã hội họ chỉ là những người bình thường rất chi là bình thường với mọi người.
Họ làm những gì?
Công việc chính quan hệ với cộng đồng dân cư mạng, để quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm mới sắp sửa có mặt trên thị trường. Họ là những người biết làm sao để đưa thông tin đến bới mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Và từ những việc làm đó họ nhận lại được những phản hồi về sản phẩm dịch vụ gần như chính xác nhất để trao lại cho nhà cung cấp.
Những OS hay FS họ thường biết mình làm gì vì những thôn tin họ có được đa phần là vài chục phần trăm thông tin mất mà nhà cung cấp đã đưa cho họ để tung ra ngoài thị trường. Và họ có nhiệm vụ làm cho những người dùng quan tâm, có khái niệm về sản phẩm mà sắp được cung cấp. Như những vụ MicroSoft, Yahoo… bị lộ những phiên bản dùng thử, hay bị lộ các thông tin về sản phẩm đều là sự Seeding cho sản phẩm mà họ sắp tung ra ngoài thị trường vào những tháng gần nhất.
Trên các diễn đàn việc làm, các thông tin tuyển dụng seeder được đăng tải kèm với mức lương từ 5 đến 8 triệu đồng. Ngoài ra, các công ty còn tuyển seeder làm bán thời gian với mức lương khoảng 700 – 1,5 triệu đồng một tháng, hoặc là trả theo khối lượng công việc.
Có rất nhiều seeder là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng làm thêm để kiếm một khoản thu nhập. Tranh thủ lúc rảnh rang ở văn phòng hoặc vào buổi tối, họ lên các forum, mạng xã hội, bình luận, trò chuyện cùng các cư dân mạng rồi qua đó truyền tải thông điệp.
Nghe có vẻ rất dễ dàng nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Các seeder phải có vốn kiến thức sâu sắc về vấn đề mình muốn truyền tải, có duyên ăn nói, dẫn dắt mọi người một cách tài tình, phải nắm bắt và xử lý vấn đề một cách nhanh nhạy,…
Kẻ giấu mặt, điệp viên, người đa nhân cách…
Đó là những biệt danh mà các seeder vẫn hay hài hước tự gọi mình.
Đa số mọi người ít khi tin vào quảng cáo và cảm thấy mình đang bị lừa khi nghe một nhân viên quảng cáo nói về sản phẩm, dịch vụ của anh/cô ấy. Nhưng chúng ta lại tin sái cổ vào những thông tin được mọi người truyền tai nhau.
Trong thời đại của Internet, mỗi khi muốn tìm hiểu một vấn đề, điều đầu tiên bạn làm là lên mạng tìm kiếm. Khi thấy một thông tin được nhiều người bàn luận, xác nhận rằng sản phẩm dịch vụ này họ đã dùng qua và đánh giá tốt, bạn yên tâm là nó tốt và tin tưởng sử dụng.
Có khi nào bạn nghĩ rằng tất cả những lời khen ngợi ấy đều xuất phát từ một người? Rất nhiều seeder sử dụng phương pháp lập nhiều nick ảo khác nhau trên mạng, tạo nên một cuộc trò chuyện ảo để lôi kéo nhiều thành viên khác tham gia và hướng họ theo ý muốn của mình.
Nhiều seeder hài hước tự nhận nghề của mình là nghề đa nhân cách (Ảnh minh họa)
Nhiều Seeder tự lập một topic ra vẻ nghi ngờ, hỏi han về sản phẩm mình đang quảng cáo, sau đó lại lập một vài nick khác vào khen ngợi, quả là rất cao tay
Dưới đây là một số ví dụ như:
T. tự lập 1, 2 nick vào chê bai, tỏ ý nghi ngờ, sau đó lại vào nick khác phản bác lại, giải thích cặn kẽ, lật đổ những nghi ngờ kia. Qua đó, uy tín của sản phẩm tăng cao trong cộng đồng mạng, topic ngày càng có đông người theo dõi.
Như L.N là chủ của một cửa hàng mỹ phẩm handmade X. cũng tự làm seeding cho mình. Cô nàng lập khá nhiều facebook ảo, vào trang fanpage của cửa hàng viết những lời khen ngợi cho sản phẩm của cửa hàng mình. N. cũng lập hàng loạt topic hướng dẫn làm mỹ phầm handmade, bàn tán về mỹ phẩm handmade trên các forum. Khi mọi người vào chat riêng với N. để hỏi bí quyết, cô luôn trả lời rằng mình học từ chủ của shop X., mỹ phẩm ở đó đảm bảo lắm. Chẳng mấy chốc, danh tiếng của của hàng N. tăng vùn vụt.
B.K, 23 tuổi, một seeder kỳ cựu cho các sản phẩm công nghệ chia sẻ về cách thu hút các cư dân mạng: khi sản phẩm chuẩn bị tung ra thì có bài “Hình ảnh về sản phẩm XYZ bị rò rỉ”, khi sản phẩm ra mắt thì có ngay “So sánh sản phẩm K. với sản phẩm T.”, “Bàn về những chức năng mới của sản phẩm H.”,… Mọi người trong diễn đàn đều nghĩ K. là một chuyên gia về các sản phẩm công nghệ đang đưa ra nhận xét chứ không phải là nhân viên quảng cáo giấu mặt. Họ hào hứng bàn luận và bị K. lái theo hướng anh chàng mong muốn.
Chính tác giả bài viết cũng từng giật mình khi biết mình là “con gà” bị các seeder chăn được. Trong một lần khoe khoang cùng đám bạn là mình mới lùng ra một spa uy tín, được nhiều người trên hai diễn đàn nổi tiếng W. và L. khen ngợi, tác giả được một người bạn khẽ khàng rỉ tai: “Em đừng vội mừng, chị quen một đứa làm truyền thông cho bên ấy. Cả ngày nó chỉ có việc lên mạng, lập cả đống nick vào khen ngợi spa, chăn dắt những “con gà” như em.”
Mặt tối của nghề seeding
Tất nhiên, nếu như các sản phẩm, dịch vụ của các seeder tốt như họ nói thì chẳng vấn đề gì. Nhưng một sự thật đáng buồn là có rất nhiều seeder đang quảng cáo quá mức và dối trá về sản phẩm.
Dạo một vòng qua các diễn đàn, có khá nhiều topic hỏi về sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc con cái,… Đó là mảnh đất màu mỡ cho các seeder hành nghề. Nhiều cư dân mạng tin sái cổ vào những lời phản hồi tốt đẹp về các sản phẩm, dịch vụ rồi lại tiền mất tật mang.
Công việc seeding có những mảng tối mà không phải ai cũng thấy được - (Ảnh minh họa)
M.Y, một seeder từng làm việc cho spa Z. thú tội: “Cho đến bây giờ em vẫn còn cắn rứt, ân hận về những gì mình từng làm. Thuốc tắm trắng ở spa hoàn toàn là tự trộn từ những nguyên liệu rởm, thế nhưng em phao tin là hàng xịn nhập ngoại, quảng cáo ngất trời. Em biết, không ít người đã bị dị ứng và thậm chí hỏng cả da mặt vì spa đó…”
Bài viết có sử nguồn dụng tư liệu từ: Kin - Afamily
**************************************************************************************************************
Bài viết liên quan:
Ứng dụng Marketing Online trong tiếp thị liên kết bằng giải pháp Website thông minh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét