Bài học từ Zappos - Tấm gương sáng trong kinh doanh tiếp thị trực tuyến
Chính dịch vụ tuyệt vời của mình đã giúp Zappos thành công
Zappos chiếm được lòng tin của người tiêu dùng nhờ chính
sách giao hàng tuyệt vời. Sao có thể làm được vậy mà vẫn giữ chi phí hợp lý?
Bài viết dưới đây bật mí về quy trình giao hàng tại trụ sở
Zappos ở Henderson, Nevada (công ty đã được Amazon mua lại năm 2009).
1. Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với một đối tác tin cậy
Mười năm về trước, khi còn là công ty nhỏ, Zappos bắt đầu
xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với UPS, công ty chuyển phát lớn nhất thế giới.
Travis Moneta, Giám đốc thu mua của Zappos đã liên hệ trực tiếp với Alex Trac,
Giám đốc kinh doanh toàn cầu của UPS. Kí hợp đồng giao hàng độc quyền qua UPS
giúp Zappos đàm phán mức chiết khấu theo khối lượng giao dịch.
Moneta khẳng định “Nếu tôi chỉ được chọn một điều, thì đó
chính là hình thành một đối tác tốt“. Ông quan niệm, khoản tiết kiệm nhỏ từ việc
giao hàng qua các công ty khác không đáng để đánh đổi với rủi ro mất đi tính nhất
quán trong trải nghiệm khách hàng, ảnh hưởng xấu tới quan hệ với công ty chuyển
phát.
Công ty khuyến khích các nhà cung cấp giao hàng qua tài khoản
Zappos tại UPS. Khối lượng hàng giao thêm này giúp Zappos đủ điều kiện để được
hưởng mức chiết khấu cao hơn.
Đổi lại, UPS giúp Zappos quản lý doanh thu qua việc dự đoán
khối lượng hàng trong 7 ngày sắp tới nhờ phần mềm miễn phí “Quản lý khối lượng
giao dich” (Quantum View Manage Software). Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử
dụng phần mềm này.
Dự đoán trên giúp Zappos tiết kiệm chi phí lao động nhờ hoạch
định được số nhân lực cần thiết. “Mỗi kiện hàng đều hiển thị các thông tin rất
rõ ràng. Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng phần mềm này cho từng kiện
hàng đơn lẻ“, Trac chia sẻ.
2. Coi giao hàng như một khoản chi phí marketing
Zappos coi giao hàng bằng dịch vụ chuyển phát nhanh và chính
sách trả hàng miễn phí trong vòng một năm sau khi mua hàng là yếu tố then chốt
trong kế hoạch marketing nhằm xây dựng lòng trung thành của khách hàng với
thương hiệu.
Ví dụ, hồi tháng 2 năm 2012, Zappos chạy chương trình Ngày
khuyến mại đặc biệt theo đó tăng thời hạn bảo hành từ 1 năm lên 4 năm. Moneta
khẳng định việc thực hiện lời hứa đó cũng không khó khăn lắm, bởi phần lớn
khách hàng đều trả hàng lại ngay trong vòng mấy ngày đầu.
Chi phí để thực hiện chương trình được hoạch định vào chi
phí marketing. Đổi lại, danh tiếng của Zappos được củng cố nhờ dịch vụ khách
hàng tuyệt vời.
3. Mở một nhà kho gần công ty chuyển phát
Khi mới thành lập năm 1999, công ty không có kho chứa và nhà
cung cấp sẽ chuyển sản phẩm trực tiếp tới tay khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm
chi phí lưu kho nhưng không giúp kiểm soát chất lượng dịch vụ.
Một vài kiện hàng phải đi cả chặng đường dài để đến tay người
tiêu dùng, phụ thuộc vào vị trí nhà xưởng và khách hàng, điều này làm tăng chi
phí giao hàng của Zappos.
Để giải quyết vấn đề này, năm 2002, Zappos vận hành kho hàng
riêng của mình chỉ cách trụ sở giao nhận của UPS 17 dặm. Nhà kho nằm gần trung
tâm giao nhận rộng 4 triệu foot vuông ở ngay trung tâm nước Mỹ đem lại cho
Zappos nhiều tiện ích: giảm tối đa chi phí chuyển hàng tới UPS, với đơn hàng lớn,
một xe giao hàng khác của UPS có thể được điều động đến rất nhanh.
Thêm nữa, Trac chia sẻ, UPS nhận hàng từ Zappos hàng giờ
trong giờ cao điểm. Khác nhiều nhà bán lẻ khác, UPS chỉ nhận hàng theo từng
ngày, nên nếu có thêm đơn hàng phát sinh thì phải chờ đến ngày tiếp theo.
Nhờ ở ngay gần trung tâm giao nhận của UPS nên Zappos có thể
đảm bảo hàng được chuyển đến khách hàng ngay ngày tiếp theo trước 4h chiều.
Không có nhiều công ty bán lẻ qua mạng thực hiện được điều này.
Dịch vụ nhanh chóng giúp Zappos giành được cảm tình của
khách hàng. Nằm ngay gần trung tâm giao nhận của UPS đồng nghĩa với việc hàng sẽ
được trả lại ngay vào sáng sớm, giảm thời gian chờ đợi khách hàng khi nhận tiền
hoàn trả, nhờ đó giảm chi phí các cuộc gọi chăm sóc khách hàng.
4. Khuyến khích trả hàng để tăng lượng bán
Trong suốt khóa huấn luyện một tháng về dịch vụ chăm sóc
khách hàng của Zappos, các nhân viên được học cách khuyến khích khách hàng đặt
mua hai cỡ giày khác nhau để đảm bảo họ sẽ chọn được một đôi vừa chân.
Tuy chính sách này làm tăng lượng hàng trả lại và chi phí trả
thêm cho việc giao nhận, nhưng nó khiến khách hàng ít do dự hơn khi đặt hàng và
kết quả là lượng bán tăng đáng kể. Moneta chia sẻ: “Điều cốt yếu là chúng tôi
thực sự muốn đem lại niềm vui cho khách hàng. Điều đó thể hiện qua chính sách
trả hàng tự do”.
Zappos thực hiện quy trình trả hàng miễn phí rất đơn giản.
Thông tin về chính sách trả hàng được hiển thị nổi bật ngay trên trang chủ, và
khách hàng chỉ cần in miếng nhãn từ website xuống và dán vào kiện hàng trả lại.
Sự đơn giản và rõ ràng này rất quan trọng. Năm nay, một
nghiên cứu do comScore thực hiện cho UPS cho biết tới 63% khách hàng có theo
dõi chính sách đổi trả hàng trước khi quyết định mua hàng.
5. Giao nhanh, trả chậm
Zappos giao phần lớn các đơn hàng qua dịch vụ chuyển phát
nhanh. Nhưng khách hàng trả lại hàng thì sẽ sử dụng dịch vụ chuyển phát thường,
điều này giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho Zappos. Khách hàng cũng không cần
trả lại hàng gấp, Moneta chia sẻ.
Zappos cũng có thể cắt giảm chi phí giao hàng và cải thiện hệ
thống chuyển phát đúng giờ bằng cách khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ
UPS MyChoice, Trac nhấn mạnh. Công cụ miễn phí này giúp người mua hàng sắp xếp
thời gian giao hàng khi họ có mặt ở nhà hay ở văn phòng. Điều này giúp tránh
phiền toái hay các tăng chi phí tăng lên do hàng bị chuyển nhiều lần.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét